Nước đá tinh khiết dần thay thế nước đá cây

    Nước đá tinh khiết dần thay thế nước đá cây

    Nước đá tinh khiết dần thay thế nước đá cây

    Thêm giỏ hàng thành công.
    Nước đá tinh khiết dần thay thế nước đá cây

    Nước đá tinh khiết dần thay thế nước đá cây

    Từ đá cây sang đá viên

    Ngày nay, người dùng đã cảm thấy quen thuộc hơn với những viên nước đá hình trụ đều nhau trông thật hấp dẫn và sạch sẽ. Nước đá tinh khiết ra đời dần dần đã làm thay đổi thói quen dùng nước đá cây. Người dùng bây giờ có nhiều sự lựa chọn hơn, các cơ sở sản xuất và đại lý cũng tiết kiệm được công sức hơn với loại sản phẩm mới này.

    Từ việc thay đổi một thói quen

    Nước đá tinh khiết xuất hiện từ ba năm trở lại đây. Thường được với nhiều cái tên như nước đá viênđá biđá miđá 4đá 8… Loại nước đá này được sản xuất theo một quy trình khép kín. Nước lọc phải qua hai giai đoạn để đạt tiêu chuẩn tinh khiết trước khi làm lạnh. Đầu tiên là là khử tạp chất trong nước, tiếp theo đó là công đoạn tiệt trùng nước bằng tia cực tím. Ông Đào Tấn Đạt, giám đốc nhà máy nước đá Thịnh Đạt, một đơn vị sản xuất nước đá cây và nước đá tinh khiết lớn tại Bình Dương, cho biết: “Cuộc sống văn minh, người dùng đã quan tâm nhiều hơn tới chất lượng và sự sạch sẽ của sản phẩm ăn uống hàng ngày.”

    Trước đây người dùng đã quen với hình dáng những cây đá dài, nặng hơn 50 kg được vận chuyển khắp nơi bằng ba gác máy. Thỉnh thoảng, đến một quán nước hay điểm bán nước đá lẻ, hình ảnh thanh nước đá dài được lôi tra từ trong đống trấu rồi dùng dao có răng cưa chặt nhỏ ra để bán, có lẽ cũng không là chuyện lạ. Hầu hết nước để sản xuất đá cây truyền thống chỉ được xử lý đơn giản như: lọc cát để nước trong, lọc than hoạt tính để loại tạp chất, chưa thực sự đảm bảo về độ an toàn vệ sinh, lại được làm lạnh trong khuôn nhôm. Loại khuôn nhôm này sử dụng lâu ngày không biết cách bảo quản sẽ dễ bị oxy hóa sinh ra nhiều tạp chất không tốt.

    Và nước đá tinh khiết ra đời với mục tiêu đánh vào tâm lý “uống sạch” của tiêu dùng nên nhanh chóng được chấp nhận. Hàng loạt các nhà máy sản xuất nước đá ra đời. Chỉ với một máy sản xuất nước đá chiếm diện tích 4-5 mét vuông có thể có công suất đạt đến 3-5 tấn, ngang bằng khối lượng 700 cây nước đá. Thời gian sản xuất đá tinh khiết ngắn hơn, 30 phút là đã có đá cung cấp cho khách hàng. Ðá cây phải mất ít nhất 14 tiếng mới đủ tiêu chuẩn.

    An toàn và tiện dụng

    Tiến sĩ Hoàng Thị Ngọc Ngân, trưởng khoa vệ sinh Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM cho biết: “Hơn 90% nhà máy, cơ sở sản xuất đá tinh khiết trong thành phố đạt tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

    Về chủng loại, đá tinh khiết thường có bốn loại:
    – Đá 8cm (thường dùng để uống bia).
    – Đá 4cm (dùng cho trà đá hoặc rượu tây)
    – Đá mini (dùng cho cà phê và nước giải khát)
    – Đá xay nhuyễn (dùng cho sinh tố, cocktail).

    Vì thời gian cho ra sản phẩm của nước đá tinh khiết ngắn hơn, và cũng tiện lợi hơn trong xử lý đóng bao và vận chuyển. Nên sản phẩm này giúp cho người các cơ sở sản xuất, đại lý và các quán nước sử dụng nước đá tinh khiết cũng tiết kiệm được nhiều công sức hơn.
    Chị Hoa, chủ quán giải khát trên đường Lê Văn Sỹ cho biết: “Lúc trước tui phải mua đá cây về ủ trong thùng xốp. Khách yêu cầu cà phê thì phải đập nhỏ đá, vừa rất mất thời gian vừa đập đỏ cả tay. Giờ thì tui đặt mua luôn cả mấy loại nước đá tinh khiết. Khách yêu cầu nước giải khát loại nào là có ngay loại đá của nó, ly nước nhìn thấy bắt mắt, sạch sẽ. Giá thành cho đá tinh khiết không mắc hơn so với đá cây, nhưng phải bảo quản kỹ hơn”.

    Nước đá tinh khiết – một thị trường hứa hẹn

    Một bao đá nặng hơn 20kg giá trung bình là 8.000-10.000 đồng. Lợi nhuận của mô hình kinh doanh nước đá tinh khiết này dựa trên số lượng. Tuy nhiên, sản xuất và buôn bán nước đá tinh khiết cũng có những rủi ro nhất định vì vốn đầu tư khá cao. Ðó là chưa kể đến rủi ro khi bị mất điện, hoặc máy bị hư hỏng. Anh Đào Tấn Đạt cho biết thêm: Lúc trước nhà máy chưa có máy phát điện, có hôm cúp điện phải mua lại nước đá của các nhà máy khác với giá lẻ và bỏ cho khách hàng của mình với giá sỉ. Mình phải làm vậy để giữ được khách hàng”.

    Sự cần thiết của mặt hàng nước đá càng cao hơn với thời tiết nắng ấm quanh năm của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Chính vì vậy mà lượng đá sản xuất không đủ cung ứng cho thị trường. Doanh nghiệp tư nhân sản xuất nước đá Trà Giang ở Bình Dương với công suất 1000 cây đá và 20 tấn đá tinh khiết một ngày cũng không đủ cho khách hàng tiêu dùng, chưa kể khách hàng sử dụng nước đá cho sản xuất.

    Chia sẻ:
    Copyright © 2018 by NƯỚC ĐÁ TRÀ GIANG.
    Đang online: 3   |   Tổng truy cập: 49782